Sự khác nhau giữa tiếng Đài Loan và tiếng Trung Quốc?

gian-the-phon-the-1

Nhiều bạn khi học tiếng Đài Loan đều có chung một câu hỏi, đó là tiếng Đài Loan khác tiếng Trung Quốc như thế nào? Thực ra tiếng Đài Loan là một trong những ngôn ngữ của Trung Quốc. Điểm khác biệt lớn nhất giữa tiếng Đài Loan và tiếng Hoa phổ thông chính là tiếng Đài Loan sử dụng ngôn ngữ Phồn Thể, còn tiếng phổ thông sử dụng ngôn ngữ Giản Thể. Vậy Phổn Thể là gì và Giản Thể là gì?

SỰ KHÁC NHAU GIỮA TIẾNG TRUNG QUỐC, ĐÀI LOAN VÀ HỒNG KÔNG

Chữ Phồn Thể là loại chữ truyền thống, hiện đang được sử dụng phổ biến ở Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao. Nếu bạn dự định du lịch, làm việc hay định cư lâu dài tại đây thì bạn cần học ngay loại chữ này.

Chữ Giản Thể là loại chữ hiện đang được sử dụng chính thức tại Trung Quốc đại lục, Singapore và là loại ký tự được dùng nhiều nhất trong các tài liệu giảng dạy tiếng Phổ thông Trung Quốc cho người nước ngoài. Nếu bạn là người Việt hay người phương Tây lần đầu tiên học tiếng Trung thì bạn nên học viết chữ Giản Thể. Vì nó ít nét và dễ nhớ, dễ viết hơn chữ Phồn Thể.

Tìm tốt nhất การ พนัน ออนไลน์ ได้ เงิน จริง

Về phạm vi sử dụng:

  • Đối với tiếng Trung (hay còn gọi là tiếng Hoa), đây là ngôn ngữ chính của Trung Quốc, có thể hiểu như là quốc ngữ.
  • Cụ thể thì đây là tiếng phổ thông và trở thành quy ước chung. Chính vì vậy mà phạm vi sử dụng của tiếng Trung Quốc là rất rộng.
  • Còn về tiếng Đài Loan thì lại khác, nó được hiểu là ngôn ngữ địa phương. Chính vì vậy mà phạm vi sử dụng của nó nhỏ hơn.
  • Đa phần sử dụng ở một số nơi như: Hông Kông, Đài Loan, Singapore, Mã Lai …
  • Ngoài ra, nếu tính đến thời điểm hiện tại, tiếng Đài Loan đa phần chỉ được hiểu tường tận bởi những người lớn tuổi hoặc là những người sinh sống ở nông thôn là nhiều. Qua đó cho thấy, nếu ai đam mê tiếng Đài Loan thì tìm được nơi học cũng là cả vấn đề.

Về loại chữ sử dụng và khả năng tiếp cận:

  • Vì tiếng Trung được xem là quốc ngữ, chính vì vậy, nó thường sử dụng chữ giản thể. Chính vì vậy mà người học rất dễ tiếp cận.
  • Còn đối với tiếng Đài Loan thì lại sử dụng chữ phồn thể, loại chữ này thì ngoằn ngoèo, nhiều nét hơn.

so sánh tiếng trung quốc và tiếng đài loan

  • Tuy nhiên, tiếng Đài Loan nhìn chung lại có nét chữ đẹp hơn những tài liệu luyện chữ phồn thể thì rất hiếm.
  • Tiếng Đài Loan với những đường nét thanh thoát và nghệ thuật

Về âm điệu:

  • Nếu xét về âm điệu của tiếng Trung Quốc và tiếng Đài Loan thì tiếng Trung vẫn không thể sánh bằng.
  • Tiếng Trung đa phần là phát ra âm bằng, nghe ít âm điệu, cũng ít cảm xúc trong khi đó, tiếng Đài Loan lại có âm bổng, âm trầm, âm bằng… khi kết hợp lại với nhau sẽ tạo ra được những âm điệu rất hay và thể hiện được rất nhiều biểu cảm của người nói.
  • Tuy nhiên, nhìn chung thì tiếng Đài Loan tương đối khó học, thêm nữa tài liệu tham khảo, luyện chữ cũng không nhiều.

Bài viết tham khảo khác: 

Tự học cấp tốc tiếng Trung phồn thể

 Review Giáo trình Hán ngữ 1 – tập 1 – Quyển thượng

 Tự học nhanh tiếng phổ thông trung hoa,…

Tất cả những điều trên đây đã phần nào giải đáp thắc mắc của các bạn về câu hỏi tiếng Đài Loan khác tiếng Trung Quốc như thế nào?. Đây cũng là những kinh nghiệm và hiểu biết có được của KAIXIN. Hy vọng rằng các bạn đã tìm được một số thông tin hữu ích cho mình trong việc phân biệt hai ngôn ngữ này. 

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *